Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông tin chỉ đạo điều hành

HĐND xã Lũng Phìn tổ chức phiên giải trình trước kỳ họp thứ 8 khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021

13/12/2019 00:00 85 lượt xem

TTDT - Sáng ngày 12 tháng 12 năm 2019 Thường trực HĐND xã Lũng Phìn tổ chức phiên giải trình trước Kỳ họp thứ 8 khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Về dự phiên giải trình có ông Thào Mí Và - Phó bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND xã, các tổ trưởng tổ đại biểu HĐND xã khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021, hai ban Pháp chế và ban kinh tế, cán bộ công chức xã, Phòng khám đa khoa khu vực xã Lũng Phìn

 Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-HĐND ngày 10/7/2018 của HĐND xã Lũng Phìn về chương trình giám sát năm 2019; Chương trình số 02/CTR-HĐND ngày 20/02/2019 của Thường trực HĐND xã về chương trình giám sát, khảo sát của thường trực HĐND xã và các Ban HĐND xã năm 2019. Để nâng cao chất lượng Kỳ họp, tránh tình trạng nhiều ý kiến trùng lập nhau thường trực HĐND xã đã tổ chức phiên giải trình trước kỳ họp.

Tại phiên giải trình này các đại biểu đã được nghe tổ đại biểu báo cáo kết quả giám sát, khảo sát tại 11 thôn về tình hình cấp phát thể bảo hiển y tế cho người dân trên địa bàn xã. Qua báo cáo của các Ban HĐND xã về việc cấp phát thể bảo hiển y tế cho người dân đến thời điểm giám sát, khảo sát một số người dân vẫn còn thiếu thể BHYT giải rác ở 10/11 thôn đặc biệt là trẻ em dưới 6 tháng tuổi. Thường trực HĐND xã đã đề nghị đồng chí công chức lao động thương binh và xã hội làm rõ việc cấp phát thể thiếu cho nhân dân. Qua việc giải trình của đồng chí Công chức lao động thương binh và xã hội cho thấy một số hộ dân chưa quan tâm đến thể BHYT, các cán bộ y tế chưa phối hợp chặt chẽ với các trường thôn trong việc cấp thể BHYT cho nhân dân. Tuy các ban ngành của xã đã tuyên truyền cho nhân dân về tầm quan trọng của thể BHYT tuy nhiên một số bộ phận người dân vẫn chưa chú trọng đến thể BHYT khi cán bộ cấp phát thiếu không đề xuất, kiến nghị làm bổ sung mà đợi khi nào ốm đau mới đi làm thể, khi đi làm thể BHYT không cung cấp đủ các thủ tục, trẻ em khi mới sinh ra các gia đình không chủ động đi làm thể mà phải đợi các cuộc rà soát, điều tra mới làm, các thôn gửi danh sách lên không có người giám hộ, chủ hộ, một bộ phận nhân dân không bảo quản thể cận thận hay làm mất, khi làm mất thể không báo ngay cho thôn, khi ốm đau đi nằm viện mới tìm, vì vậy việc cấp phát thể cho người dân và trẻ em gặp rất nhiều khó khăn.

Qua các ý kiến của các thôn, Phòng khám đa khoa khu vực xã Lũng Phìn và giải trình của đồng chí công chức lao động thương binh và xã hội tại phiên giải trình trước Kỳ họp thứ 8, để tránh tình trạng cấp thể thiếu cho nhân dân ông Thào Mí Và kết luận một số nội dung như sau:

1. Đề nghị các trưởng thôn, cán bộ y tế thôn và công chức lao động thương binh và xã hội cần phối hợp chặt chẽ trong việc cấp phát, làm thể BHYT cho nhân dân, không để cho người dân thiếu thể BHYT.

2. Đề nghị các ban ngành, đoàn thể cần phối hợp chặt chẽ tuyên truyền cho nhân dân về tầng quan trọng của thể BHYT, khi đi làm thể cần mang đầy đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu của ngành chuyên môn.

3. Các trưởng thôn và cán bộ y tê thôn bản là những người trực tiếp theo rõ nhân dân tại thôn, vì vậy cần phải sắc sâu hơn nữa trong việc cấp phát thể cho nhân dân, khi hộ nào thiếu thể yêu cầu các hộ gia đình cung cấp đủ các loại giấy tờ liên quan để làm thể bổ sung kịp thời.    


Tin khác