Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Tin tức - Sự kiện

Lễ an vị chùa Quan âm xã Lũng Phìn

19/10/2020 00:00 19 lượt xem

TTDT - Ngày 18 tháng 10 năm 2020 Ban quản lý di tích Chùa Quan âm xã Lũng Phìn phối hợp với nhân dân thôn Phố Lũng Phìn đã tổ chức Lễ an vị Chùa Quan âm xã Lũng Phìn. Đến dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chinh - Ủy viên BTV huyện ủy Phó CT UBND huyện, các đòng chí lãnh đạo Phòng nội vụ, Phòng Tư pháp, Công an huyện, chuyên viên Phòng Văn hóa, các đồng chí lãnh đạo thường trực Đảng ủy, UBND, UBMTTQ xã, các thành viên Ban quản lý di tích, các nhà hảo tâm và nhân dân thôn Phố Lũng Phìn

 Chùa Quan Âm xã Lũng Phìn đã có và tồn tại được bao đời nay, theo lời kể của những người già truyền tai nhau thì chùa Quan Âm xã Lũng Phìn được dự lên từ khi có chợ Lũng Phìn và do các tiểu thương, thương nhân thường xuyên đi trao đổi, buôn bán tại chợ Lũng Phìn bỏ kinh phí ra xây dựng, nhằm bảo vệ cho các tiểu, thương nhân đi buôn bán được thuận lợi, bình an, chùa đã chứng kiến và tồn tại qua các thời kỳ trọng đại của đất nước đến năm 2012 UBND xã đã phối hợp với Bảo tàng tỉnh, các cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện xây dựng hồ sơ trình UBND tỉnh công nhận chùa Quan Âm là di tích cấp tỉnh, đến cuối năm 2013 chùa Quan Âm đã được UBND tỉnh ra Quyết định công nhận Di tích cấp tỉnh. Do trong thời gian dài di tích chưa được tu sửa nên có 04 cột chính và 06 sàng ngang, sàng dọc và một số hạ mục khác trong chùa đã bị mối mọc. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách đi Lễ chùa, Ban quản lý di tích đã lập tờ trình trình cấp có thẩm quyền cho chủ trương tu sửa di tích. Qua tờ trình của Ban quản lý và kiểm tra hiện trạng thực tế của di tích UBND huyện đã có Công văn số 1405/UBND-VP ngày 23/9/2020 của UBND huyện Đồng Văn, về việc triển khai tu sửa cấp thiết di tích kiến trúc nghệ thuật chùa Quan Âm xã Lũng Phìn.

Sau khi cấp trên cho  chủ trương tu sửa UBND xã đã giao cho Ban quản lý họp và thống nhất cách tu sửa, đồng thời trong quá trình tu sửa không được thay đổi hiện trạng di tích, sửa đến đâu có trách nhiệm báo cáo đến đó. Qua các cuộc họp và thống nhất giữa Ban quản lý và nhân dân thôn Phố Lũng Phìn về thời gian và cách tu sửa di tích. Di tích đã được tháo dỡ vào ngày 28/9/2020 và được dựng lại vào ngày 02/10/2020 đến ngày 14/10/2020 công tác tu sửa đã hoàn thành tất cả các hạ mục, sau khi hoàn thành công tác tu sửa Ban quản lý di tích đã mời thầy lên an vị đồng thời khánh thành chùa.

  Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm tại Chùa Quan Âm


Tin khác